Chơi blog theo phong cách IT-ROCK! #.$..rocking.@..... rock hơn nữa ở www.tinhrock.com

Ánh sáng lỏng


Cấm uống loại ánh sáng lỏng này, nhưng có thể rót nó vào bất kỳ vật dụng nào và dùng giẻ lau sạch được.
Các nhà vật lý nói rằng, ánh sáng là những sóng điện từ. Nhưng với nhà thiết kế Cristina Ferraz Rigo thì ánh sáng là... chất lỏng.

Vừa học, vừa làm việc tại Anh và Tây Ban Nha, Cristina Ferraz Rigo luôn tìm cách "



Vừa học, vừa làm việc tại Anh và Tây Ban Nha, Cristina Ferraz Rigo luôn tìm cách "làm mới" các đồ dùng sinh hoạt hằng ngày. Một trong những ý tưởng của cô là "rót ánh sáng" vào các đồ vật như bóng đèn, chai lọ, ly uống nước. Cô đã thử làm việc này với huỳnh quang, dạ quang, nhưng chúng chỉ phát sáng khi còn những phản ứng tương tác. Hơn nữa, các chất này tỏ ra hạn chế cho việc thiết kế. Mày mò mãi, cuối cùng Rigo cũng pha chế được chất lân quang (một dạng của phốt-pho) dưới dạng lỏng.

Rigo tìm các màu thích hợp rồi trộn lẫn chúng với lân quang. Cô rót thử vào vài đồ vật thì ánh sáng tỏa ra trong 10 giờ đồng hồ. Rigo không tiết lộ công thức pha chế chất lân quang của mình, chỉ cho biết trong đó có nhiều chất, kể cả một số kim loại quý hiếm. Rigo gọi dự án của mình là (DE) light. Ánh sáng lỏng của cô có thể rót vào nhiều đồ gia dụng, không phụ thuộc vào hình dáng hay thể tích của chúng. Khi đó, các đồ vật bình thường này sẽ tỏa sáng như đèn điện. Chính vì thế mà Rigo nói rằng, công trình của cô "không phải là thiết kế bóng đèn mà là thiết kế ánh sáng".

Không chỉ thủy tinh trong mà thủy tinh đục cũng sử dụng được ánh sáng lỏng.
Những đồ vật đầu tiên mà Rigo rót ánh sáng vào là một cái chai, cặp ly uống rượu loại lớn. Hiện ánh sáng chưa mạnh lắm, nhưng nhiều nhà khoa học tin rằng, nếu nghiên cứu hoàn thiện thêm thì nguồn ánh sáng lỏng này sẽ có độ sáng không thua các loại đèn điện hiện nay và sẽ trở nên thông dụng trong mỗi gia đình.

Riêng Rigo còn mơ ước, với nguồn ánh sáng lỏng này có thể tổ chức các cuộc triển lãm tranh phát sáng. Hoặc có thể ứng dụng vào xe hơi, trong các siêu thị, các bảng chỉ dẫn...

Trên hết, tác giả (DE) light cho rằng đây không phải là một phát minh khoa học mà chỉ là cách thể hiện những ý tưởng lãng mạn của một người làm thiết kế, một họa sĩ.

Theo Thanh Niên

Posted on 11:04 by Tinh Rock and filed under | 0 Comments »

0 nhận xét: