Chơi blog theo phong cách IT-ROCK! #.$..rocking.@..... rock hơn nữa ở www.tinhrock.com

Rock Việt dần lên ngôi

Thời điểm này, rock Việt đang phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện nhiều ban nhạc trẻ có thực lực, nhiệt huyết và đam mê, được giới chuyên môn đánh giá cao. Tương lai rock Việt đang đặt niềm tin vào những tay chơi rock trẻ...



Với thế hệ 9X, các bạn đang phải đối mặt với những mâu thuẫn: Có sức trẻ nhưng kinh nghiệm quá ít, sự tự tin đôi khi hơi thái quá và tính xốc nổi, hiếu thắng. Quan trọng hơn, những sáng tác, demo ào ào ra đời cũng chỉ mang tính chất khoanh vùng, chưa có ai làm đầu tàu để kiểm soát, đánh giá và dẫn dắt để rock Việt có định hướng phát triển cụ thể. Và trên thực tế, những album rock chất lượng đang có mặt trên thị trường băng đĩa nhạc hiện nay chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Ngay trong giai đoạn khó khăn của thị trường âm nhạc Việt, hai album của ban nhạc Atomega (1997) và Da vàng (1999) do Vafaco thực hiện đột ngột xuất hiện. Khi ấy, không ai nghĩ ban nhạc Atomega của Quang Thắng có thể ra được album vì lúc này thể loại rock trong đời sống âm nhạc Việt vẫn còn khoảng cách khá lớn.

Mặt khác, các phòng thu thường không được trang bị đạo cụ phục vụ cho thể loại rock (như trống jazz, âm thanh của trống quyết định toàn bộ khung sườn và phần hồn của bài nhạc) nên rất khó thực hiện một album đặc chất rock.

Một bộ trống gõ nghe được cũng phải là hiệu Pearl của Đài Loan hay Yamaha có giá đến 1.500 - 2.000 đô (theo thời điểm đó), bộ micro dành riêng cho trống còn đắt gấp nhiều lần bộ trống… thế nên, những năm 90 chưa có phòng thu nào tại TPHCM đủ tiêu chuẩn để thu rock. Nhưng, Quang Thắng và các tay trống của Atomega đã làm việc cật lực để cho ra đời album rock Đất mẹ, nghe cũng khá đã với âm thanh thực.

Tương tự, nghệ sĩ Trần Nhã của ban nhạc Da vàng khi thu album SOS cũng phải chỉnh sửa nhiều lần để đạt hiệu quả tốt nhất. Đến khi tình hình thị trường âm nhạc bớt sôi động hơn và công nghệ kỹ thuật phòng thu được nâng cao thì ba album của ban nhạc Bức tường xuất hiện, được bạn trẻ mê rock đón nhận nồng nhiệt. Đến thời rock tạo được sức bật thì ban nhạc Smallfire (Hà Nội) và ban nhạc của Microwave (TPHCM) trình làng liền hai album Ngược dòng và Lối thoát.

Nhận xét một cách khách quan, hiện nay, chất lượng các album rock Việt đã có những cải thiện đáng kể về hiệu quả âm thanh, vì các phòng thu được trang bị các thiết bị, kỹ thuật hiện đại, phần mềm máy tính, microphone… để hỗ trợ tốt nhất cho việc thu âm. Bản thân các ban nhạc cũng tự đầu tư cho mình nhạc cụ hàng hiệu, chất lượng cao. Ngoài ra, những bài hát trong các album rock được sáng tác gần gũi với đời sống, nhiều đề tài đi vào chiều sâu.

Rock trẻ vượt khó khăn…

Khảo sát rock Việt với những album và ý tưởng sẽ thấy nhiều điều thú vị. Khoảng thời gian ban nhạc Smallfire chính thức thành lập và phát hành album Ngược dòng khá ngắn vì thủ lĩnh ban nhạc Nhật Linh ý thức được chơi nhạc phải gắn liền với tác phẩm có nét độc đáo riêng.

Ban nhạc đã chọn lối đánh kiểu nu metal, riff trống làm chủ đạo, đánh dằn xốc kết hợp với kiểu hát oán thán, xối xả… tạo cho khán giả mê rock cảm nhận được ngay Smallfire đã chọn lối chơi nhạc hiện đại, đáp ứng thị hiếu của dân ghiền rock. Cái riêng của họ được tìm thấy trong một bài phối lạ giữa thể loại ca trù và nu metal, nghe rất khác người.

Những mơ ước, hoài bão và niềm đam mê luôn là động lực hữu hiệu thúc đẩy sự phát triển, sức sáng tạo của giới trẻ. Ví như ban nhạc Microwave khi mới trình làng album đầu tay với những nỗ lực đáng nể của Tùng, Lĩnh, Trung… đã chinh phục khán giả.

Tuy nhiên, các bạn chơi rock trẻ cũng từng bao phen gục ngã bởi những nhận xét, bình luận của khán giả, sự chê bai và tẩy chay thể loại rock nu metal… Chính những vấp ngã ấy đã giúp họ trưởng thành hơn, nhất là sau khi album Lối thoát thành công. Và cũng chính Microwave đã góp phần tạo ảnh hưởng đến các thế hệ chơi rock trẻ hôm nay.

Ngay cả với Unlimited khi ra album Tái sinh cuối năm ngoái cũng khá gian truân. Tuy Unlimited thuận lợi hơn hẳn so với các ban nhạc khác về điều kiện phòng thu, quan hệ các nơi phát hành, sản xuất, nhưng họ cũng chật vật mãi mới có được một album cho riêng mình. Hành trình 4 năm với 6 sáng tác cho thấy ban nhạc này khá kỹ lưỡng trong việc cho ra đời những tác phẩm ưng ý.

Album rock Việt dần lên ngôi đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của khán giả mê rock và luôn ủng hộ rock Việt, các ban nhạc ra được album cũng thấy vui và hạnh phúc với đứa con tinh thần của mình.

PHAN HOÀNG THÁI (sggp.org.vn)

Posted on 06:53 by Tinh Rock and filed under | 0 Comments »

0 nhận xét: